8 วิ ธีเอาตัวรอ ดในช่วงสิ้นเดือน

ตอนต้นเดือน หล า ยคนอาจยิ้มแก้มปริ กับเ งินเดือนที่เพิ่งออ กมาสดๆร้อนๆ แถมยังนำเ งินไปชอปปิงอ ย่ างสบายใจ แต่พอใกล้เข้าสู่ช่วงสิ้นเดือนทีไร กลับต้องระทมทุ ก ข์เพราะมีเ งินเหลืออยู่น้อยนิด จะจับจ่ายเงิ นแต่ละที ก็ต้องคิดแล้วคิดอีก เหมือนดังคำกล่าวที่ว่า

ใกล้สิ้นเดือนทีไรแทบสิ้นใจทุกที วันนี้เราจะพาเหล่ามนุษย์เงิ นเดือน ไปรู้จักกับ 8 วิ ธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณเอาตัวรอ ดได้ ในช่วงสิ้นเดือน รับรองได้ว่าจะช่วยให้คุณรอ ดปลอ ดภั ย จนถึงวันที่เ งินเดือนออ ก อ ย่ างแน่นอนจะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

1.สำรวจเงิ นในกระเป๋า

ขั้นแรกคือคุณต้องรู้ก่อนว่า ตอนนี้คุณมีเ งินเหลือทั้งหมดเท่าไหร่ และเหลืออีกกี่วัน กว่าเงิ นเดือนจะออ ก จะได้วางแผนว่าในแต่ละวัน ควรแบ่งสัดส่วนการใช้เงิ นอ ย่ างไร มีอะไรที่ไม่จำเป็น ต้องตัดออ กจากรายจ่ายบ้างหรือไม่ ซึ่งการวางแผนเหล่านี้ จะช่วยให้คุณสามารถ ควบคุมปริมาณรายจ่ายให้พอเหมาะ พอ ดีกับเ งินในกระเป๋านั่นเอง

2.ลดละเลิกเครื่องดื่ มและขน มขบเคี้ยว

หล า ยคนอาจจะคาดไม่ถึง ว่าขน มขบเคี้ยวทั้งหล า ย ที่กินระหว่างมื้อ ว่างหรือ กาแฟ เจ้าโปรดนั้น มองผิวเผิน อาจจะดูเล็กน้อย แต่ถ้าหากคุณนำเงิ นเหล่านั้น มารวมกันดู ทั้งเดือนคุณจะพบว่าตัวเองเ สี ยเงิ น ค่าเครื่องดื่ ม และขน มขบเคี้ยวไปเยอะจนน่าตกใจ ฉะนั้นค่าใช้จ่ายสุดฟุ่มเฟือยเหล่านี้แหละ

ที่เราขอแนะนำให้ลองหักดิบ งดซื้ อจนกว่าเงิ นเดือนจะออ กดีกว่า แต่ถ้าใครไม่สามารถหักดิบ ขน มหรือ กาแฟได้จริงๆ เราขออนุโลมให้ทานได้ แค่ครั้งถึงสองครั้งต่อสัปดาห์ หรือซื้ อเป็นแพ็คครั้งเดียว แต่แบ่งไว้ทานระหว่างวันย าวๆ จนถึงสิ้นเดือนก็เป็นไอเดียที่ไม่เล วเหมือนกันนะ

3.การห่อข้าวกลางวันช่วยคุณได้

อาหารหนึ่งมื้อในยุคที่ข้าวย ากหมากแพงขนาดนี้ แม้จะร า ค าถูกสุด ก็ยังตกอยู่ที่จานละ 30-35 บ า ท บางทีก็อาจร า ค าสูง ถึงจานละ 40-50 บ า ท กันเลยทีเดียว หนำซ้ำยังให้ข้าวน้อย มีแต่เศษผักวิญญาณ หมูวิญญาณไก่ แล้วแบบนี้จะทนไปทำไม ดังนั้นให้คุณลองห่อข้าวกลางวัน มากิน ที่ทำงานดูสิ นอ กจากจะได้ข้าวกล่องที่อิ่มพอ ดี และรสชาติโดนใจแล้ว ยังช่วยประหยัดเงิ นในแต่ละวันได้เยอะขึ้นอีกด้วย

4.ค้นตู้เย็นครีเอทเมนูใหม่ๆ

ลองค้นต ามตู้เย็น และภายในห้องครัวของคุณให้ดีๆ เผื่อจะเจอ กับวัตถุดิบ สำหรับปรุงอาหาร หรืออาหารแห้งต่างๆ ที่ตุนเอาไว้เช่นบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูป หมูหยองน้ำพริกฯลฯ แล้วลองนำวัตถุดิบ ที่มีมาครีเอทเมนูใหม่ๆ แล้วปรุงรสให้ถูกปาก ยิ่งถ้าเป็นผักผลไม้ หรือของมีประโยชน์ ก็ยิ่งช่วยให้คุณอิ่มท้อง และได้สุขภาพดีเป็นของแถมอีกด้วย

5.ของแห้งต้องพร้อมเสบียงอาหารต้องเต็ม

พอใกล้ช่วงสิ้นเดือนทีไร หล า ยคนก็มักซื้ อบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูปมากิน แต่ถ้าหากคุณมีการวางแผนกัน เ สี ยตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยการซื้ อข้าวสาร อาหารแห้งมาตุนไว้ ในช่วงต้นเดือน คุณก็จะมีอาหารดีๆกินตลอ ดทั้งเดือน และการทำอ ย่ างนี้ ยังช่วยแบ่งเบารายจ่าย ในช่วงปล า ยเดือนได้เป็นอ ย่ างดีเลยเชียวล่ะ

6.กับข้าวป้ายเหลือง

หากใครเคยไปเดินซูเปอร์มาร์เก็ต ช่วงใกล้ปิด คุณจะต้องเคยเห็น แผนกอาหารที่มีโปรโมชั่น ลดร า ค าแบบถูกมากๆ อาหารบางอ ย่ าง ติดป้ายลดร า ค า 50% หรือถูกกว่านั้น เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเหลือทิ้ง ฉะนั้นอ ย่ ารอช้านั่นแหละ คือโอกาสทองของมนุษย์เงิ นเดือนอ ย่ างพวกเรา ที่สำคัญไม่ต้องเขินหรืออายใครใครๆ เขาก็ทำกัน เผลอๆคุณอาจจะได้เพื่อนใหม่ ที่เป็นขาประจำกับข้าวป้ายเหลืองก็เป็นได้

7.ร่วมด้วยช่วยกันหาร

เชื่อเถอะว่า ในบรรดาเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงของคุณ ก็ต้องมีคนที่กระเป๋าสต างค์เบาหวิว ในช่วงก่อนสิ้นเดือนอยู่เหมือนกัน ถ้าอ ย่ างนั้นลองแบ่งปันอาหาร แล้วรับประทานร่วมกัน ใครมีวัตถุดิบอะไร ก็นำมารวมแล้วปรุงอาหารแบ่งกันรับประทาน หรือจะแบ่งปันกับข้าวคนละอ ย่ าง สองอ ย่ างแค่นี้ก็ได้กินของอร่อย หลากหล า ยแถมยังประหยัดและได้สนิทสน มกัน มากขึ้นด้วย

8.ได้เวลาจำศีลอยู่กับบ้าน

สำหรับชีวิตคนในเมือง หรือแม้กระทั่งคนที่อยู่ต่างจังหวัด การออ กจากบ้าน ในแต่ละครั้งนั้น ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรอ ย่ างยิ่ง แม้คุณจะมีรถส่วนตัว แต่เชื่อเถอะว่าแค่คุณย่างเท้าออ กจากบ้าน คุณก็ต้องเ สี ยค่าน้ำมันรถแล้ว หรือใครที่ต้องพึ่งพารถสาธารณะ ก็ต้องเ สี ยเงิ นค่าเดินทางต่างๆ นี่ยังไม่นับรวมค่าอาหารมื้อนอ กบ้าน

แถมเผลอๆเดินๆอยู่ อาจจะหน้ามืดซื้ อของฟุ่มเฟือยมาอีกต่างหาก รู้แบบนี้แล้วถ้าคิดว่าตัวเองไม่มีสติมากพอ คุณควรเก็บตัวอยู่กับบ้าน ทำความส ะ อ า ดบ้าน หรือทำกิจกรร มอ ย่ างอื่นที่บ้าน สักพักจนกว่าเงิ นจะออ กก็แล้วกันนะ และนี่คือ 8 วิ ธีการเอาตัวรอ ด ไม่ให้คุณอ ดต า ยฉบับมนุษย์เงิ นเดือน หวังว่าเพื่อนๆจะนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์

กับตัวเองนะคะ สุดท้ายนี้ก็อย ากฝากทุกคนไว้ว่า ทุกครั้งที่เงิ นเดือนออ ก ต้องตั้งสติก่อนใช้เ งิน เมื่อเงิ นเดือนเข้าบัญชีแล้ว ก็อ ย่ าเพิ่งไปฉลอง แต่ให้สำรวจก่อนว่าคุณมีรายจ่ายอะไรรออยู่บ้าง เหลือเท่าไหร่แล้วค่อยเอาไปใช้จ่าย ที่ไม่จำเป็น หากคุณปฏิบัติอ ย่ างนี้ได้ตั้งแต่ต้นเดือน รับรองได้เลยว่าชีวิตคุณต้องดีขึ้นแน่นอน

ที่มา today.line.me yakrookaset